Cách đánh mục lục tự động trong word 2007/2010/2013

  1. Fox

    Fox Administrator

    Khi bạn làm một bài thảo luận, chuyên đề hay luận văn thì việc làm mục lục cho tài liệu của mình là công việc không thế thiếu. Nhiều bạn cảm thấy rắc rối, nhưng nếu đọc xong bài viết về cách đánh mục lục tự động trong word 2007/2010/2013 dưới đây thì bạn sẽ không còn "sợ" nó nữa đâu vì chúng cũng đơn giản thôi :D.




    Cũng giống như việc đánh số trang trong word thì công việc tạo mục lục cũng khiến nhiều bạn cảm thấy "sợ" khi phải đụng tới chúng. Bạn cứ thử làm theo hướng dẫn cách đánh mục lục tự động trong word dưới đây xem đây có thực sự là công việc đáng sợ không nhé. Chỉ có 2 bước thôi :D

    Đầu tiên, bạn cần định hình xem mục lục của mình sẽ gồm những gì và được phân cấp như thế nào. Dưới đây sẽ là ví dụ về một mục lục có 3 cấp. (Nếu bạn muốn mục lục được phân cấp nhiều hơn là 4, 5 gì đấy thì cũng được nhé, mình sẽ nói thêm ở cuối bài viết).

    Bước 1: Bôi đen nội dung tiêu đề cần phân cấp (sẽ xuất hiện trong mục lục), sau đó vào References / Add text / Chọn level (cấp lớn nhất sẽ tương ứng với level 1 và giảm dần)


    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-2.jpg
    Cách đánh mục lục trong word 2007

    Vấn đề gặp phải lúc này: Bạn sẽ thấy Dòng chữ vừa bôi đen để phân cấp chuyển sang một định dạng khác (như có màu xanh, căn lề trái, font chữ...) và không giống như định dạng ban đầu của bạn. Vấn đề này sẽ giải quyết ở cuối bài, sau khi bạn tạo xong mục lục nhé. Bạn cứ tiến hành bôi đenadd level cho tất cả các mục bạn muốn xuất hiện trong mục lục. Hơi thủ công tý nhưng khi đã quen rồi thì không lâu lắm đâu, cũng nhớ đừng bỏ sót mục nào nhé. Xong xuôi thì tiến hành bước tiếp theo nào.

    Bước 2: Đặt con trỏ chuột (Dấu nháy) ở nơi bạn muốn mục lục xuất hiện, "hô biến" mục lục bằng cách vào Referrences / Table of contentschọn kiểu mục lục bạn muốn (hoặc bạn cũng có thể ấn vào insert table of contents ở gần cuối cùng để chỉnh sửa một số thứ theo ý mình nhé).

    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-4.jpg
    Cách đánh mục lục trong word 2010
    Lúc này bạn sẽ thấy thành quả của mình như hình dưới đây:

    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-5.jpg
    Cách đánh mục lục trong word 2013
    Vậy là cách đánh mục lục tự động trong word 2007/2010/2013 cũng không quá khó phải không. Bước 1 bạn sẽ hơi vất vả tùy thuộc vào độ dài của tài liệu và số mục phân cấp bạn muốn xuất hiện trong mục lục. Tới bước 2 thì ngược lại, chỉ với vài click là mục lục đã được hiện ra rồi. Khi đã hiện ra mục lục, bạn cũng hoàn toàn có thể chỉnh sửa lại mục lục cho đẹp hơn bằng cách bôi đen những chỗ cần sửa và thay đổi như in đậm, in nghiêng, khoảng cách các dòng, vv. Mục lục bạn sẽ lung linh như ý muốn của bạn.

    Cuối cùng là giải quyết một số vấn đề bạn có thể gặp phải trong quá trình tạo mục lục nhé:

    Vấn đề 1: Phân cấp nhiều hơn 3

    Như hình trên, bạn chỉ thấy add đến level 3 mà không có sự lựa chọn thấp hơn là level 4, level 5 phải không. Bạn có thể làm xuất hiện chúng bằng cách vào Referrences / Table of contents / insert table of contents. Tại đây, nhìn xuống cuối bạn sẽ thấy Show levels và đang ở con số 3 bên cạnh. Thay đổi thành 4,5 hay cấp độ bạn muốn là được, sau đó nhấn Ok.

    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-7.jpg
    Cách đánh mục lục tự động trong word
    Vấn đề 2: Định dạng của text sau khi add level

    Bạn sẽ thấy Dòng chữ vừa bôi đen sau khi add level chuyển sang một định dạng khác (như có màu xanh, căn lề trái, font chữ...) và không giống như định dạng ban đầu của bạn.

    Cách 1: Cách thủ công đó là bạn hãy định dạng lại cho 1 text level 1, sau đó sử dụng công cụ format painter (Trong mục Home / Hình chiếc chổi màu vàng) để định dạng các text level 1 còn lại. Làm tương tự với các text level 2, 3, ... Nhớ đừng quét nhầm nhé :3. Nếu chưa biết sử dụng chiếc chổi thần kỳ này, bạn có thể tham khảo ở đây: Cách sử dụng công cụ format painter trong word

    Cách 2: Một cách khác nhanh hơn đó là bạn thay đổi định dạng của các Heading 1, Heading 2, ... Về bản chất thì khi bạn add level cho text cũng chính là bạn đang sử dụng các định dạng Heading. Level 1 tương ứng với heading 1, level2 tương ứng với heading 2, ... Ban đầu, thay vì nhấn add level thì bạn có thể bôi đen và chọn heading thì kết quả hiện ra ở mục lục cũng như nhau. Bạn làm như sau:

    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-8.jpg
    Cách làm mục lục tự động trong word
    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-9.jpg
    Cách làm mục lục trong word
    Vấn đề 3: Cập nhật mục lục khi có thay đổi

    Trong quá trình chỉnh sửa, bạn có thể có những cập nhật ở tiêu đề hay thêm bớt nội dung khiến số trang bị nhảy và không còn đúng như trong mục lục. Lúc này bạn chỉ cần vào References / Update table. Lúc này sẽ hiện ra bảng với 2 sự lựa chọn:
    - Update page number onlys: Chỉ cập nhật số trang
    - Update entire table: Cập nhật số trang và nội dung
    Chọn xong nhấn ok, mục lục của bạn sẽ được cập nhật lại.


    cach-tao-thu-muc-tu-dong-trong-word-2007-2010-2013-6.jpg Cách đánh mục lục tự động trong word
    Phù, dài quá nhỉ. Vậy là cách đánh mục lục tự động trong word cũng không quá khó phải không. Nếu có thắc mắc gì các bạn để lại comment ở dưới nha. Chúc các bạn thành công!
     

    Attached Files:

    Last edited: Nov 23, 2015
    Loading...

Share This Page

Users found this page by searching for:

  1. Cập nhật mục lục